โดนค่าสกิมเมอร์ไป10,000บาท แต่เจ็บกว่าความแพงคือ..

เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรงจากลูกค้าท่านหนึ่งของผม ผมขอแทนชื่อลูกค้าท่านนี้ว่า
คุณเอนะครับ คุณเอได้รู้จักผมผ่านทางโซเชียล โดยคุณเอขอคำแนะนำเกี่ยวกับปลาป่วย คุยกันไปมา คุณเอเลยฝากผมเขียนเรื่องประสบการณ์ตรงในการทำบ่อปลาคราฟจากผู้รับเหมาที่แทนตัวเองว่า มืออาชีพ เรื่องมีอยู่ว่าคุณเอนั้นได้ทำการต่อเติมบ้านจากช่างรับเหมาประจำที่เคยทำกันมาและได้ว่าจ้างผู้รับเหมาผู้นี้ได้ทำการสร้างบ่อปลาคราฟด้วย ช่างรับเหมาก็ได้ทำการขุดและลงเข็ม เทพื้นแล้วเรียบร้อย

ในช่วงเวลานั้นคุณเอก็ได้รู้จักกับช่างรับเหมาทำบ่อปลาเฉพาะทาง ได้พูดคุยกันและดูผลงานที่ผ่านมาของผู้รับเหมาเฉพาะทางท่านนี้ ซึ่งคุณเอก็ได้คิดว่าทำบ่อทั้งทีก็อยากได้อะไรที่จบ ไม่มีปัญหาจุกจิกในภายหลัง เพราะช่างนี้ได้พูดเปรียบเทียบว่าระหว่างช่างรับเหมาธรรมดากับช่างรับเหมาสร้างบ่อปลาคาร์ปเฉพาะทาง คุณเอจึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนผู้รับเหมาเป็นช่างสร้างบ่อเฉพาะทางท่านนี้แทน

ณ เวลานั้นคุณเอต้องการขนาดบ่อเพิ่มเป็น 60 ตันจาก 40 ตัน ช่างรับเหมาเฉพาะทางก็ได้ลดราคาให้นิดหน่อยเพราะมีการตอกเสาเข็มกับเทพื้นไปแล้วส่วนหนึ่ง ตกตันละ 8,000 บาท ตกลงจ่ายเงินกันไป ระหว่างทำคุณเออยากได้สกิมเมอร์เพิ่มอีก 1 จุด ทางผู้รับเหมาคิดเงินเพิ่ม 10,000 บาท ไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ 10,000 บาทไทย ตะแกรงปิดสะดือบ่อก็คิดเงินเพิ่ม สรุปเงินที่จ่ายไป 480,000 บาท คือค่าผนังบ่อเท่านั้น แม้แต่ท่อ PVC ที่ใช้ในระบบก็คิดเงินเพิ่มอีกส่วนหนึ่ง คุณเอก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะไม่เคยรับเหมาช่างเฉพาะทางมาทำบ่อ จึงคิดว่าค่าใช้จ่ายพวกนี้เป็นปกติที่เราต้องจ่าย

แต่เรื่องยังไม่จบเพราะบ่อเสร็จแล้ว คุณเอไม่ได้ติดใจอะไรเลยเรื่องคิดเงินเพิ่มเติมต่างๆ แต่ด้วยเป็นคนที่ใจร้อนมาก เป็นปกติของคนเลี้ยงปลา.. ผมนี่เข้าใจคุณเอเลย ณ ตอนนั้นคุณเอสั่งรถน้ำมาลงโดยโทรสั่งรถน้ำมาลงทั้งหมด 60 ตัน ใช้ทั้งหมด 7 คัน คันนึงตกประมาณ 9 ตัน วันต่อมารถน้ำได้เข้ามาเติมน้ำลงบ่อ ปรากฎว่า คันที่ 5 น้ำที่เติมน้ำแทบล้นบ่อ

ทางคุณเอจึงได้โทรไปสอบถามคิดว่าเจ้าของรถน้ำได้แถมให้ตน ปรากฏว่าได้รู้ความจริงว่ารถเติมน้ำนั้นคันนึงมีน้ำ 9 ตัน ซึ่งคันที่ 5 น้ำยังไม่หมดแสดงว่าบ่อปลาที่ตนได้นั้นมีน้ำไม่ถึง 45 ตัน ด้วยความที่สงสัยคุณเอได้ดูดน้ำในบ่อทั้งหมดทิ้งและสั่งมาใหม่ 5 คัน โดยกำชับกับเจ้าของรถน้ำว่าห้ามแถมเอาตามจำนวนจริงเลย เติมไม่คันที่ 5 น้ำยังไม่หมดรถก็เต็มบ่อซะแล้ว ทางคุณเอจึงได้โทรไปคุยกับผู้รับเหมาเฉพาะทางท่านนี้ ว่าตนได้คุยว่าต้องการบ่อ 60 ตัน ทำไมสร้างบ่อออกมาประมาณ 36 ตัน หายไป 24 ตัน ทางผู้รับเหมาเฉพาะทางก็ได้อ้างว่าราคาที่ตนคิดนั้นคือคิดปริมาตรจากตอนขุด !!! ทางคุณเอก็ได้ปรึกษาทนายประจำบ้านว่าจะเอาเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด แต่ท้ายสุดคุณเอก็ไม่ได้เอาเรื่องอะไรกับผู้รับเหมาผู้นั้น เพราะคุณเอก็มีส่วนผิดคือไม่ได้คุยรายละเอียดต่างๆตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้น การจ้างผู้รับเหมาต้องคุยให้ละเอียดนะครับ ผมขอเรียงเป็นข้อตามนี้ครับ

  • จำนวนต่อตันที่คิด คิดจากอะไร จากที่ขุดหรือน้ำที่ได้
  • เสาเข็มที่ลงเป็นแบบไหน กี่ต้น (ปรึกษาวิศวกรน่าจะดีที่สุด)
  • ค่าใช้จ่ายทั้งหมดครอบคลุมอะไรบ้าง เช่น สกิมเมอร์ ตะแกรงปิดบ่อ ปั๊มน้ำ วัสดุกรอง ท่อPVC ของพวกนี้ต้องคุยให้เคลียร์นะครับว่าวัสดุกรองให้กี่ตัน
  • ผนังบ่อจะผูกเหล็กกี่ชั้น เทแบบ (วิธีนี้แข็งแรงที่สุดเพราะใช้หินกับปูนสร้าง) หรือก่อแล้วเทแบบ (ใช้อิฐเรียงก่อทีละชิ้น) ต้องคุยกับช่างให้เข้าใจตรงกันตามราคาที่เราตกลงครับ
  • อีกข้อที่สำคัญคือ การจ่ายเงินจะเบิกยังไง เป็นงวดๆไป งวดละเท่าไหร่.. เจ็บกันมาเยอะแล้วกับการเชิดเงินหนี้ทั้งก้อน แล้วทิ้งงานครับ

เรื่องเล่านี้.. ขอให้เป็นอุทาหรณ์แก่นักเลี้ยงหน้าใหม่นะครับที่คิดจะสร้างบ่อนะครับ เพราะผมเชื่อว่านักเลี้ยงส่วนมากมองเพียงอย่างเดียวคืออยากเลี้ยงปลาไวๆ เลยมองข้ามจุดเล็กๆน้อยๆตรงนี้ไป ทำให้เมื่อมีปัญหาแล้วก็ยากครับที่จะไปเถียงกับผู้รับเหมา เพราะถ้าเจอผู้รับเหมาที่ดีหหน่อยอาจคืนส่วนต่างให้ แต่ผมถามใจนักเลี้ยงหน่อยครับ ความต้องการคือบ่อ 60 ตัน มีเงินพร้อมจ่าย แต่ออกมาได้แค่ 36 ตัน ถามว่ามันก็เลี้ยงได้เหมือนกันแหละครับ แต่ก็นะขอละไว้ฐานที่เข้าใจ เหมือนกับเราเข้าไปซื้อเครื่องเสียง hi-end ที่เหลืออยู่ตัวเดียวหาซื้อที่ไหนไม่ได้แล้ว แต่พอแกะกล่องออกมา subwoofer หายไปอะครับ ถามว่าฟังได้ไหม ก็ได้นะครับ แต่เราต้องการแบบนี้หรอครับ ??? หากข้อควรระวังอะไรเพิ่มเติมสามารถบอกได้เลยนะครับ ถือว่าเป็นข้อควรระวังให้แก่คนที่คิดจะรับเหมาทำบ่อปลาครับ


เปลี่ยนปลาคราฟให้เป็น ปิรันย่า !!

ด้วย หนอนไหมอบแห้ง Snack เร่งโต โปรตีนสูง ! 

บ่อผม “อาหารเม็ดวีทเจิม 2 ถ้วย+ หนอนไหม 1 ถ้วย”

● หนอนไหมอบแห้งเกรดธรรมดา Normal Plus
(เราเพิ่งอัพเกรดวัตถุดิบ เพื่อลดฝุ่นผงที่หน้าน้ำ ให้แล้วน้ำไม่ขุ่น ) เกรดนี้นานๆ ทีมาลง ฟาร์มปลาชอบมาเหมาไปครับ
ถุงละ 250 บาท กับปริมาณ 850 กรัม (เกือบ 1 กิโล !)

● หนอนไหมอบแห้งเกรดพรีเมี่ยม Premium
(สินค้าขายดี Hero Product ของหนอนบัณฑิตครับ)
กระปุกละ 450 บาท (เต็มกระปุกขนาด 2,350ml)

**เก็บได้นาน 1 ปี ไม่ต้องแช่ตู้เย็นครับ

SUPER KOI FOOD

ผมรับออกแบบบ่อปลาคราฟ เขียนแบบให้ พร้อมคำนวณวัสดุกรองให้พร้อม
จุดเน้นคือ น้ำต้องใส ดูแลง่าย ไม่เหนื่อยล้าง ปลาแข็งแรงด้วยแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ดีของระบบ

ใครต้องการเปลี่ยนวัสดุกรองเป็น มูฟวิ่งเบด Moving Bed
สอบถามได้เลยนะครับ เราแบ่งขายตั้งแต่ 1 ลิตรถึงยกกระสอบ 100 ลิตร
เราเป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรงจากแหล่งผลิต ใช้เนื้อพลาสติกเกรดดีที่สุด
ขาว ใส ไม่ขุ่น

Moving Bed (มูฟวิ่งเบด)
Grade A Virgin PE 100%

ทักมาคุย โทรมาถามกันได้ที่..

โทร.094-2611152

Line ID : @nhonbundit (ใส่ @ ด้วย)
หรือคลิกเพิ่มเพื่อนที่ปุ่มเขียวนี้เลยครับบบ