แบบบ่อขั้นเทพ ปะทะ ช่างบ้านๆ (มีคลิป)

เป็นไงครับ รูปทิ้งท้ายจาก EP.1 ตอนที่แล้ว (จากปลาทองตู้24นิ้ว สู่บ่อปลาคราฟ 6ตัน)

เป็นบ่อปลาแล้วครับ แต่อย่าตัดสินเพียงแค่เห็นภาพ มาดูกันเลยครับ แต่ละช่องหน้าตาเป็นยังไง !

บ่อกรองของผม มีทั้งหมด 5 ช่อง เรียงติดกันยาวเลยนะครับ

 

ช่อง 1 บ่อเกรอะ เป็นช่องที่ท่อชักตะกอนจากทุกช่องมารวมกัน ช่องนี้มีประวัติครับ ตอนสร้างช่างโทรมาบอก

“นายๆ ท่อหนะ 3 นิ้วเนาะ ซื้อมาผิด” ผมตอบไปว่า

“ไม่ได้ครับ มันใหญ่ไป” สิ่งที่ตอบกลับมา

“ไม่ได้แล้ว ทำเสร็จหมดแล้ว !!!” ผมแก้ไขโดย ซื้อข้อลดมา 2 นิ้ว จึงทำให้ท่อเป็น 2 นิ้วดังเดิม คิดดูเอานะครับ ถ้ามันเป็นท่อ 3 นิ้วจริงๆละ ชักน้ำที อย่างกะดึงบาซูก้า… ช่องนี้เคลียไปหนึ่ง

 

ช่อง 2 บ่อกรองหยาบ เป็นช่องที่รับน้ำจากสะดือบ่อเลี้ยง แบบบ่อคือท่อมาจากสะดือสูงขึ้นมา 30-40 cm ทำสโลป 30 cm พอมาเห็น สโลปไปไหน ? ท่อไหนมาจากสะดือ ? เพราะทั้ง 2 ท่อมันอยู่ระดับเดียวกัน !!! ปล่อยผ่านอีกช่อง

บันทึก : สโลป = ให้นึกถึงกรวย ทำเพื่อให้ขี้ปลา ตะกอน ต่างๆ ไหลตามสโลปลงมารวมที่ท่อชักน้ำ 

 

ช่อง 3 moving bed เป็นช่องที่กรองละเอียด และรับผิวหน้าน้ำจากสกิมเมอร์ที่บ่อใหญ่ ส่วน 3 ท่อล่างทำไมรูปทรงแปลกๆ …ไม่ต้องสงสัยครับ ตามแบบต้องวางท่อสูงจากพื้น 40-50 cm งานออกมาวางติดพื้นเลยครับ สโลปไม่มีอีกเช่นเคย !!! ผมแก้ด้วยวิธีใช้ ข้อต่อข้องอ มายกให้สูงขึ้น เพื่อที่ตะกอน ขี้ปลาที่พื้นจะได้ไม่หลุดไปยังช่องถัดไป จบงานไปอีกหนึ่ง

 

ช่อง 4 filter mat เป็นช่องกรองละเอียดอีกช่อง ช่องนี้ดูเรียบง่ายเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ ช่างตัดท่อผิดขนาด ท่อสูงที่ตั้งขึ้นสูงเพียงครึ่งบ่อ ต้องไปเสียเงินซื้อข้อตรงมาต่ออีก และที่เหมือนเดิมไม่มีสโลป !!!

 

ช่อง 5 ช่องปั๊ม เป็นช่องที่ผ่านการกรอง การย่อยของเสียจนเป็นน้ำดี เตรียมพร้อมปล่อยลงสู่บ่อใหญ่ ดูเหมือนช่องนี้จะไม่มีอะไรอีกแล้ว แต่… ดูท่อที่จะสวมปั๊มสิครับ เหลือท่อไว้ 1-2 cm เอง ปั๊มน้ำหนักเป็นกิโล จะอยู่ไหม ? แถมไม่สโลป โอ้โห…ทุกช่องไม่มีสโลป เขียนแบบไปยังกับกรวยกรอง บ่อกรองออกมาเป็นแท่งเลยครับ ปวดหัวเลยทีเดียว จบเรื่องของบ่อกรองไปนะครับ มาดูบ่อใหญ่กัน

บ่อสุดท้ายคือบ่อใหญ่ครับ

เป็นบ่อที่เหมือนจะไม่มีอะไรอีกแล้ว แต่… ลองดูภาพกันเอาครับ คิดว่ามีอะไรที่ผิดปกติ ???

เฉลย…ท่อที่จะต่อสกิมเมอร์ครับ ท่อยาวออกมาไม่ถึง 1 cm น้ำตาจะไหลเลยทีเดียว เพราะจะทำให้ท่อสกิมเมอร์หลุดได้ง่าย แถมสะดือบ่อบอกเอาท่อวางด้านข้าง ดันวางท่อหงายแบบห้องน้ำ แต่ยังคงเส้นคงวาครับคือ ไม่มีสโลป !!!  ผมโทรหาช่างเดี๋ยวนั้นเลย ถามว่า

“ทำไมไม่มีสโลป ?” ช่างตอบกลับมาว่า “มันเปลือง !!!”

โห คนดีเลยทีเดียว ประหยัดงบทำบ่อให้เราด้วย แถมบอกอีกว่า ทำไปไม่มีประโยชน์หรอก ฉาบพื้นสโลปแบบห้องน้ำให้แล้ว ลองฉีดน้ำดูได้ น้ำมันไหลมรวมที่ช่องสี่เหลี่ยมน้อยๆอยู่แล้ว ผมเลยจบสนทนาด้วยคำว่า “ครับ”  

หลังจากทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว ทุกคนคงคิดเหมือนผม เติมน้ำสิครับ !!!

รูปนี้ไม่มีอะไรหรอกครับ แค่การเติมน้ำ ^^ แต่… (555 คงคิดในใจใช่ไหมครับ มันจะมีอะไรอีกกกกกก) รูปนี้อย่างที่บอกไม่มีอะไร ปกติทุกอย่าง แต่ก่อนที่จะถ่ายรูปนี้ ผมเติมน้ำบ่อใหญ่ได้ครึ่งบ่อ ปรากฏว่าน้ำเต็มบ่อกรองทุกช่องเลยครับ !!! ทั้งๆที่ระดับน้ำยังไม่ถึงท่อ pvc บ่อกรองที่มาจากสะดือเลย แสดงว่า…บ่อรั่วครับ ไม่รั่วธรรมดา รั่วทุกช่อง !!! ด้วยความลุ้นว่ามันจะรั่วออกนอกบ่อไหม ในที่สุด…. ต้องขอชมเชยครับ ไม่รั่วมาข้างนอกบ่อ

เติมน้ำเต็มแล้ว ตามธรรมเนียมบ้านผมและผมก็คิดว่าหลายๆบ้านคงทำเช่นกัน คือ…

หลังจากเล่นกันสนุกสนาน ก็ได้เวลาเตรียมบ่อ (เรามี บทความเกี่ยวกับการเตรียมบ่อ ด้วยนะครับ)

บ่อผมเตรียมด้วยการใส่สารส้มครับ เปิดปั๊มน้ำรันระบบ รูปด้านล่างเป็นรูปที่สารส้มเริ่มทำงานจับสารต่างๆตกตะกอน ทีนี้ปัญหาใหญ่เกิด จะเอาตะกอนล่างบ่อออกยังไง สรุปโทรหารถดูดส้วมเลยครับ จบสิ้นปัญหา หลังจากนั้นก็เติมน้ำ ใส่วัสดุกรอง รันระบบ

 

บทความตอนหน้าผมจะมาชำแหละ วัสดุกรองแต่ละชิ้นนะครับ พร้อมระบบทำงานแบบเต็มกำลัง เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะครับ อย่าลืมดูคลิปข้างล่างนะคร้าบบบ

 

คลิปวิดิโอช่องกรองทั้งหมดคร้าบ 🙂