วิธีเพิ่มแรงปั๊มลม จากเบาๆ ให้พุ่งกระฉูด!

เคยไหมครับ ?? ใช้ปั๊มลมไปนานๆ แรงลมค่อยๆเบาไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าหลายบ้านเป็น แล้วรู้ไหมครับ หากปล่อยไว้นานๆจะเกิดอะไรขึ้น ??? ปั๊มลมเราจะขาดอากาศแล้วตายไปในที่สุด ทีนี้เรามาดูกันครับว่าควรจะทำอะไรบ้าง โอ้วว…ก่อนอื่นลืมบอกไปผมว่าจะมาแนะนำวิธีการทำความสะอาดของปั๊มลมยี่ห้อ RESUN LP-100 ก่อนอื่นเลยมาเช็คกันหน่อยครับ

ใครซื้อปั๊มลมจากตัวแทนนำเข้าบ้าง !!! ดูง่ายๆครับจะสีตราปั๊มสีทองในบอดี้ข้างใต้ปั๊มลม ตามรูปด้านล่างเลยเป็นตัวอักษร RS เดี๋ยวๆๆๆๆ…ก่อนจะรีบออกไปดูกัน อย่าลืมถอดปลั๊กกันนะครับ

 

มาเริ่มกันเลย เห็นจุกดำๆบนตัวปั๊มลมไหมครับ ??? ตามรูป หมุนมันออกมาครับ

จุกจะหลุดออกมา ไม่ต้องตกใจ ถ้าหลุดออกมาแสดงว่ามาถูกทางละครับ…ต่อกันเลย !!!

งัดฝามันออกท่านใดที่ไม่เคยแกะออกมาเลยอาจจะงัดยากหน่อย แต่งัดไปครับ จะออกมาตามรูปข้างล่าง แต่เอ๊ะ ??? สะอาดนี่หว่า !!! คงไม่ต้องทำความสะอาด ปิดกลับไปคืนครับ !!! … อย่าเพิ่งด่าผมครับ ผมล้อเล่น ^^ มาดูกันต่อเลยดีกว่า

แกะแผ่นออกมาครับจะเห็นว่าโอ้วแม่เจ้า !!! แผ่นดินตั้งกว้างใหญ่ไพศาล แต่ไหงแมลงพวกนี่เลือกที่จะมานอนกองกันตรงแผ่นเล็กๆนี่ละ ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่าปั๊มลมเริ่มเบาเสียงเริ่มดังทีไรก็ต้องถอดตรงนี้ละมาทำความสะอาด มาดูวิธีทำความสะอาดกันครับ

สิ่งของที่ต้องมีเลยนะครับคือ แปรงสีฟัน ส่วนใครจะใช้แบบอันที่ใช้แล้วหรือซื้อใหม่เลยก็ตามแต่สะดวกเลยครับ ได้ทั้งนั้น ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเท่าไหร่ จากภาพข้างล่างก็ลงมือขัดเลยครับ

ถอดออกมาทั้งทีก็ขัดให้เอี่ยมๆนิดนึงครับ ตามรูปเลย แผ่นใยก็ยังคงมีความดำอยู่เล็กน้อย แต่ฝานี่ ไม่เหลือแมลงซักตัว เตรียมพร้อมดักให้มันมาตายใหม่ !!!

ยังไม่จบแค่นั้นครับ ผมอยากจะบอกว่าถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปขัดมันเลย วิธีการขัดไว้สำหรับคนที่ไม่มีเวลาออกไปซื้อใยกรองใหม่เท่านั้นเอง

เพราะหลังทำความสะอาดนั้นมันใช้ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้นเอง เพราะความโปร่งของใยกรองหลังจากใช้ไปซักระยะหนึ่ง ความโปร่งมันจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ผมทำเป็นประจำคือ ตัดใยกรองแล้วเปลี่ยนเลย สำหรับบ้านผมทำทุก 1-2 เดือน นึกขึ้นได้ก็เปลี่ยน วันไหนขยันก็ทำสำลองไว้เป็น 10 อัน เปลี่ยนมันทุก 2-3 อาทิตย์ ใยกรองหาซื้อได้ตามร้านขายปลาทั่วไป แนะนำยกเป็นแผ่นไปเลยไม่กี่สิบบาท ราคาปลาในบ่อแพงกว่าเย๊อะ !!! ซื้อมันใหญ่ๆไว้ก่อนครับเพราะถ้าซื้ออันเล็กจะหยิบใช้ครั้งหน้า ส่วนมากจะหาไม่เจอ …

แต่การทำความสะอาดใยกรองตรงนี้ใครๆก็รู้แล้ว จริงไหมครับ บางคนทำความสะอาดเป็นประจำ แต่รู้หรือไม่ ???

ใยกรองไม่ได้มีแค่ข้างบนนะครับ มันมีอยู่ตรงห้องลมด้านล่างด้วย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากๆที่จะทำให้ลมปั๊มเรานั้นเบาหรือแรง หน้าตาห้องลมด้านล่างเครื่องก็จะหน้าตาประมาณในรูปครับ ของผมก็เริ่มจะเละๆละ แต่อันแรกที่ผมเริ่มทำนั้นแบบว่า ใยกรองนี่เหลืออันนิสนึง เละ ดำ !!! คือมองแล้ว งง ..ว่าปลาได้ออกซิเจนหรือคาร์บอนไดออกไซด์ 555

มาดูวิธีแกะกันครับ แกะน๊อตที่อยู่ด้านล้างทั้ง 4 ตัว แล้วงัดฝาออกมาก็จะมีหน้าตาตามรูปถัดมาครับ

แกะน็อตที่ยึดกับแผ่นเหล็กด้านล่างที่ผมชี้อยู่ มันจะมีรอบแผ่น ถอดออกให้หมดครับทุกที่ที่อยู่บนแผ่นเลย

พองัดออกมาก็จะเห็นห้องลมดังภาพด่านล่างนะครับ หลังจากนั้นก็ทำการตัดใยกรองตามรูปทรงห้องลมที่เราเห็นได้เลยครับ ลุย !!! วางกรรไกรก่อนครับ มันไม่ง่ายเลยนะครับที่จะตัดตามรูปนั้นหากคุณไม่แน่จริงด้านศิลปะ

ผมมีไอเดียมานำเสนอ หลายคนคงเรียนศิลปะมาหลายต่อหลายปี ทำไมมันต้องเรียน เรียนแล้วเอาไปใช้อะไร นี่ละครับสิ่งที่เราสะสมมาและเอามาใช้ คือ … การปะติด !!!

เห็นภาพกันแล้วใช้ไหมครับ ในรูปไม่ใช้หนวดซานต้า ที่จำตัดให้หลานๆแปะไปงานโรงเรียน แต่มันคือใยกรองที่จะยัดมันลงไปในช่องลม มาดูกันครับว่าหลังยัดหนวดซานต้าแล้ว หน้าตามันจะดูดีขนาดไหน !!!

พร่ามมมม~

 

หลังจากเห็นแล้วจงเชื่อมั่นครับ ว่าคุณก็ทำได้เช่นกัน ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน สาระรวมๆอาจจะดูน้อย แต่ความตั้งใจผมเต็มล้านนะครับ ^^ แค่อยากจะให้ทุกคนสนใจอุปกรณ์พวกนี้บ้างก่อนที่จะจริงจังมุ่งมั่นแต่กับปลา อุปกรณ์พวกนี้หากเราดูแลรักษามันดีๆ มันก็อยู่กับเราได้นานนะครับ หมั่นเช็ค ทำความสะอาด แล้วจะได้ไม่ต้องนั่งมานั่งกลุ้มเวลาปั๊มลมดับ ปั๊มลมพัง ขอบคุณครับ ^^

 

ปล. หากกลัวประกอบคืนไม่เป็นให้ถ่ายรูปน๊อตทุกตัวก่อนถอดด้วยนะครับ ด้วยความปรารถนาดี